Xét nghiệm mới có thể ngăn ngừa kháng kháng sinh lây lan

Do số lượng nhỏ các mầm bệnh trong mẫu của bệnh nhân, các thực hành chuẩn cần 72 tiếng để đưa ra kết quả đáng tin cậy cho chẩn đoán bệnh nhiễm trùng.

Phương pháp mới cung cấp một chẩn đoán nhanh hơn với sự trợ giúp của các điện cực nhỏ được cố định trên bề mặt của một con chip có kích thước bằng con tem.

Ute Neugebauer từ ĐH Friedrich Schiller, Đức cho biết: “Các trường điện cực bảo vệ vi khuẩn trong một phạm vi rất nhỏ”.

Các nhà khoa học sau đó đã sử dụng nhiều kháng sinh với hàm lượng khác nhau để chống lại vi khuẩn và kiểm tra chúng với quang phổ Raman.

Neugebauer cho biết: "Điều này có nghĩa là chúng tôi chiếu xạ các mầm bệnh bằng ánh sáng laze và đánh giá quang phổ ánh sáng rải rác”.

Sự kết hợp của chẩn đoán nhanh, dựa trên ánh sáng và mức độ tự động hoá cao làm giảm thời gian cho kết quả từ 72 tiếng còn 3 tiếng rưỡi.

Sau đó bác sĩ có thể biết được chủng nào là kháng thuốc hoặc nhạy cảm. Đồng thời họ cũng có thể nhận được thông tin về hàm lượng kháng sinh cần thiết để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Theo các nhà nghiên cứu, đây là một thông số chẩn đoán quan trọng ảnh hưởng tới sự thành công của việc điều trị vì xét nghiệm nhanh có thể cải thiện việc chẩn đoán các bệnh truyền nhiễm.

BS Thu Vân

(theo Univadis/Indian Express)