Những người hút thuốc có nguy cơ cao bị suy giảm thính lực

Nghiên cứu được thực hiện trên hơn 50.000 người tham gia trong thời gian 8 năm. Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ những lần kiểm tra sức khỏe hàng năm, bao gồm kiểm tra thính lực được thực hiện bởi kĩ thuật viên và bảng hỏi về lối sống liên quan tới sức khỏe được hoàn thành bởi người tham gia.

Họ đã kiểm tra ảnh hưởng của tình trạng hút thuốc (hiện tại, trước đây và những người chưa bao giờ hút thuốc), số điếu thuốc hút mỗi ngày và thời gian ngừng hút thuốc lên mức độ suy giảm thính lực.

Thậm chí, sau khi điều chỉnh các yếu tố gồm tiếp xúc tiếng ồn do công việc, các nhà nghiên cứu vẫn nhận thấy sự gia tăng 1,2 tới 1,6 lần nguy cơ suy giảm thính lực ở những người hút thuốc hiện tại so với những người chưa từng hút thuốc.

Trong khi mối liên quan giữa hút thuốc và suy giảm thính lực tần suất cao là mạnh hơn so với hút thuốc và suy giảm thính lực tần suất thấp, nguy cơ suy giảm thính lực cả tần suất cao và tần suất thấp đều tăng cùng với việc sử dụng thuốc lá. Nguy cơ tăng suy giảm thính lực này giảm trong vòng 5 năm sau khi cai thuốc.

Với cỡ mẫu lớn, thời gian theo dõi dài và sự đánh giá khách quan về suy giảm thính lực, nghiên cứu này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ chỉ ra rằng hút thuốc là một yếu tố nguy cơ độc lập của suy giảm thính lực.

Những kết quả nghiên cứu này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ cho thấy hút thuốc là một yếu tố nguyên nhân gây suy giảm thính lực và nhấn mạnh sự cần thiết phải kiểm soát thuốc lá để ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự phát triển của suy giảm thính lực.

Nghiên cứu được công bố trên tờ Nicotine and Tobacco Research.

BS Thu Vân

(theo Univadis/THS)