Ăn nhanh làm tăng nguy cơ béo phì

Nghiên cứu này đã theo dõi 59.717 người, khi kiểm tra định kỳ trong 06 năm liên tục, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu về béo phì và chu vi vòng eo, thói quen ăn ngủ, uống rượu, thuốc đã uống và hút thuốc lá. Các nhà nghiên cứu phân loại các đối tượng là nhóm người ăn nhanh, bình thường hoặc chậm dựa trên báo cáo của người nghiên cứu. Sau khi hiệu chỉnh các yếu tố khác nhau, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng so với những người ăn chậm, người ăn tốc độ bình thường có khả năng xảy ra 29% bị béo phì và người ăn nhanh có khả năng bị béo phì hơn 42%.

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng một lý do có thể giải thích cho mối liên quan này là những người ăn nhanh có thể tiếp tục ăn uống mà không cần chờ đợi để cảm nhận ra rằng họ đã ăn vừa đủ, trong khi những người ăn chậm có thể có thời gian để bắt đầu cảm thấy đủ no và sau đó dừng lại.

Các nhà khoa học cũng đưa ra lời khuyên rằng, thói quen ăn chậm và nhai kỹ vẫn mang lại nhiều lợi ích cho quá trình tiêu hóa và cảm nhận hết các hương vị của thức ăn mà bạn tiêu thụ hàng ngày, đồng thời tránh béo phì...

BS. Thiện Trí

((Theo nytimes))